Sinh năm 1964, thực hiện ngôi nhà giáo được 25 năm cô Đỗ Thị Tuyết Mai tới từ thủ đô Hà Nội Thủ Đô là nghề giáo chất lượng tốt cấp cho TP.HCM. Với lòng quí công việc và nghề nghiệp, trình độ chuyên môn vững vàng vàng cô van lơn share cho tới chúng ta người cùng cơ quan một trong những kinh nghiệm tay nghề dạy dỗ toán, nhất là cách thức giải toán đem câu nói. văn ở lớp 1.
Bạn đang xem: chuyên đề giải toán có lời văn lớp 1
GV: Đỗ Thị Tuyết Mai – share kinh nghiệm tay nghề dạy dỗ Toán lớp 1
Trong quy trình thẳng đứng những lớp ở level đái học tập, tôi nhận ra việc chỉ dẫn học viên lớp 1 gọi nhằm hiểu đề Việc đem câu nói. văn và giải quyết và xử lý được những dạng toán này là vô nằm trong trở ngại, vất vả. Một phần vì như thế vốn liếng kiến thức và kỹ năng tương quan cho tới cuộc sống thực tiễn của con em của mình lớp 1 còn giới hạn. Một phần vì như thế tài năng trí tuệ của học viên lớp 1 ko thiệt sự hoàn hảo (vẫn ghi sâu nguyên tố hình hình họa, cụ thể). Nhưng suôn sẻ là tôi được ngôi nhà ngôi trường cắt cử giảng dạy dỗ học viên khối lớp 1 nhiều năm liên tiếp, nên bạn dạng thân thuộc đã và đang đem đầy đủ thời hạn tích luỹ kinh nghiệm tay nghề về dạy dỗ giải toán đem câu nói. văn mang đến học viên lớp 1. Tôi van lơn mạn phép tắc share cho tới đồng chí người cùng cơ quan, quý cha mẹ và những em học viên.
Đầu tiên, tôi tiếp tục gọi kỹ đề và phân tách nhằm bài bác. Nội dung Việc đem câu nói. văn lớp 1 được kiến tạo xoay xung quanh những kiến thức và kỹ năng thực tiễn thân mật với cuộc sống mỗi ngày. Do cơ, học viên sau khoản thời gian gọi đề bài bác hoàn thành, tôi chỉ dẫn học viên nêu lại đề bài bác một cơ hội tóm lược, hạn chế kể từ ngữ ko quan trọng nhằm tách tình huống tạo nên man trá. Việc nêu đi ra những nguyên tố chủ yếu tương quan cho tới nhau Một trong những đại lượng toán học tập, chung học viên tự động tóm lược Việc, phụ thuộc vào tóm lược nhằm nêu những phép tắc tính tương thích. Cụ thể, tôi đã từng như sau:
1. Đọc kỹ đề bài bác và lần hiểu nội dung bài bác toán
Hướng dẫn học viên lớp 1 hiểu rằng từng Việc đem câu nói. văn luôn luôn được cấu trở thành vì như thế nhị phần:
-Phần đang được mang đến (giả thiết của bài bác toán)
-Phần cần lần (kết luận của bài bác toán)
Khi giải toán đem câu nói. văn lớp 1 tôi thông thường cảnh báo mang đến học viên làm rõ những điều đang được mang đến, những yếu tố cần lần, biết quy đổi ngữ điệu thường thì trở thành ngữ điệu toán học tập. Từ cơ lần đi ra quan hệ thân thuộc phần đang được mang đến và phần lần (hay thường hay gọi là côn trùng đối sánh thân thuộc fake thiết và kết luận).
2. Quy trình triển khai một Việc trả chỉnh
a) Tóm tắt đề bài
Hướng dẫn học viên gọi đích, hiểu đích ngữ điệu vô đề bài bác, biết phân tách chân thành và ý nghĩa thực tiễn vô Việc, trình diễn Việc một cơ hội cô ứ, đầy đủ ý nhằm thực hiện nổi trội phần đang được mang đến và phần cần lần, công việc cơ gọi là tóm lược Việc.
Cách 1: Tóm tắt bên dưới dạng sơ loại, đoạn trực tiếp.
Cách 2: Tòm tắt bên dưới hình trạng vẽ minh hoạ.
Cách 3: Tóm tắt bên dưới dạng câu văn ngắn ngủi gọn gàng.
b) Lựa lựa chọn phép tắc tính tương thích nhằm giải toán.
Hướng dẫn học viên nắm được thực chất của ngữ điệu vô câu nói. văn
Dựa vô những dạng toán đang được phân loại để hiểu học viên đang được bắt gặp trở ngại vô dạng bài bác tập dượt này.
c) Trình bày câu nói. giải
Hướng dẫn học viên triển khai phép tắc tính nằm trong hoặc trừ nhằm lần kết quả
Trình bày câu nói. giải, câu văn, ngôn kể từ phù phù hợp với học viên lớp 1.
3. Một số ví dụ minh hoạ kèm cặp câu nói. giải chi tiết
Bài 1: Đàn gà đem 3 gà trống rỗng và 6 gà mẹ. Hỏi đàn gà đem toàn bộ từng nào con cái gà?
Giải:
Đàn gà đem toàn bộ là:
3 + 6 = 9 (con gà)
Đáp số: 9 con cái gà
Bài 2: Điền số tương thích vô vị trí chấm
Bình đem 8 nhãn vở, cô Liên mang đến Bình 2 nhãn vỡ. Bình đem toàn bộ … nhãn vở?
Xem thêm: theme park là gì
Giải:
Thảo đem toàn bộ số nhãn vở là:
8 + 2 = 10 (nhãn vở)
Đáp số: 10 nhãn vở
Bài 3: Có 4 con cái vịt đang được tập bơi bên dưới ao. Có thêm thắt 5 con cái ngỗng xuống ao. Hỏi đem bao nhiêu con cái vịt và ngỗng ở bên dưới ao?
Giải:
Số vị và ngỗng ở bên dưới ao là:
4 + 5 = 9 (con)
Đáp số: 9 con
Bìa 4: Lớp 1A đem 15 học viên chất lượng tốt. Lớp 1B đem thấp hơn lớp 1A là 3 học viên chất lượng tốt. Hỏi lớp 1B đem từng nào học viên giỏi?
Giải:
Số học viên chất lượng tốt lớp 1B là:
15 – 3 = 12 (học sinh giỏi)
Đáp số: 12 học viên chất lượng tốt.
Bài 5: Có một thanh mộc được cưa trở thành nhị miếng lâu năm 34 centimet và 50 centimet. Hỏi thanh mộc khi đầu lâu năm từng nào cm?
Giải:
Thanh mộc khi đầu có tính lâu năm là:
34 + 50 = 84 (cm)
Đáp số: 84 cm
4. Chú ý khi giải toán câu nói. văn lớp 1
– Học sinh nên nhớ một trong những kể từ ngữ cần thiết hoặc đem vô Việc nhằm dùng phép tắc công, trừ phù hợp: “cho đi”, “nhận thêm”, “ít hơn”, “nhiều hơn”…
Xem thêm: geometric là gì
– Các đơn vị chức năng thời hạn, chừng lâu năm, cân nặng nặng… vô Việc cần thiết thống nhất đơn vị chức năng.
– Sau câu nói. văn cần đem vệt nhị chấm, đơn vị chức năng cần nằm trong vệt ngoạc đơn (…), cuối bài bác cần ghi đáp số.
Trên đấy là những share của bạn dạng thân thuộc tôi vô quy trình dạy dỗ học tập, van lơn share và mong chờ được sự chung ý của chúng ta người cùng cơ quan, quý cha mẹ và những em học viên.
Bình luận