Thực hiện mục tiêu của Nghị Quyết số 29 – NQ/TW về Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, các hoạt động giáo dục ở trường Tiểu học cần được tổ chức theo hướng tăng cường sự trải nghiệm, nhằm phát huy tính sáng tạo cho học sinh, tạo ra các môi trường khác nhau để học sinh được trải nghiệm nhiều nhất, đồng thời là sự khởi nguồn sáng tạo, biến những ý tưởng của học sinh thành hiện thực để các em thể hiện hết khả năng sáng tạo của mình.
Trong những năm vừa qua, trường tiểu học Lê Ngọc Hân đã chủ động thực hiện việc dạy học trải nghiệm ở tất cả các phân môn trong các tiết dạy dưới nhiều hình thức tổ chức khác nhau, đặc biệt là hình thức trải nghiệm thực tế để rèn luyện và phát triển các kỹ năng sống của trẻ ở một không gian mở ngoài nhà trường. Việc học tập ở không gian mở không chỉ giúp học sinh hòa mình với thiên nhiên, tìm hiểu trực tiếp các con vật, cây cối, trải nghiệm khám phá đối tượng bằng nhiều giác quan mà còn hình thành trong trẻ lối sống tình cảm, yêu thiên nhiên, môi trường, …đồng thời dạy trẻ trách nhiệm với bản thân và môi trường sống xung quanh.
Bạn đang xem: hoat dong trai nghiem sang tao o truong tieu hoc
Ngoài ra, việc dạy học với các hoạt động trải nghiệm còn giúp học sinh thích thú hơn với việc tự mình lĩnh hội kiến thức, “học mà chơi, chơi mà học” …
Với những mục tiêu trên, cùng với sự chỉ đạo của Phòng Giáo dục Đào tạo Quận 1, ngày 5/3 vừa qua, trường Lê Ngọc Hân đã tổ chức chuyên đề “Nâng cao chất lượng dạy học hoạt động trải nghiệm trong trường tiểu học” với chủ điểm Động vật – Cây cối tích hợp các môn như Luyện từ và câu, Đạo đức, Tự nhiên – xã hội, Anh văn, Thủ công, Mĩ thuật, Hát – Nhạc do giáo viên và học sinh lớp 2/3 thể hiện.
Chuyên đề được tổ chức tại Thảo Cầm Viên với sự tham dự của Ban Giám đốc Thảo Cầm Viên, Trung tâm Giáo dục vườn thú Thảo Cầm Viên, các thầy cô Phòng Giáo dục Đào tạo Quận 1, các thầy cô trường Bồi dưỡng Giáo dục Quận 1 và hơn hai trăm các thầy cô giáo là Ban Giám hiệu, khối trưởng chuyên môn và giáo viên các trường tiểu học trên địa bàn quận 1.
Đặc biệt, trong buổi học trải nghiệm thực tế này, còn có sự tham gia của các phụ huynh học sinh lớp 2/3. Các vị phụ huynh cùng kết hợp với thầy cô giáo và hướng dẫn viên của Thảo Cầm Viên chính là đối tượng giải đáp, trao đổi về kiến thức cho các em học sinh. Các em được cùng cô giáo, cùng ba mẹ tung tăng dạo bước để tìm hiểu về các loài vật, các loại cây cối có ở Thảo Cầm Viên thông qua môn Tự nhiên và xã hội. Bên cạnh đó, các em còn trao đổi, trình bày suy nghĩ của mình bằng tiếng Việt hoặc tiếng Anh (môn Tiếng Anh). Không chỉ được tiếp cận đối tượng bằng nhiều giác quan, các em còn được tương tác trực tiếp với những loài vật hiền như dê, cừu, … Sau hoạt động trải nghiệm, các em còn được hát, múa với thầy cô (môn Hát-Nhạc), được thỏa sức sáng tạo ra những tác phẩm độc đáo, thú vị, … với cô giáo dạy Mĩ thuật, Thủ công.
Chỉ trong một buổi sáng với thời lượng là khoảng 4 tiết học, các hoạt động được phối hợp nhịp nhàng, đem lại sự vui vẻ, thoải mái đầy hứng thú cho các em học sinh. Các em có được sự hiểu biết tổng quát cũng như khả năng ứng dụng các kiến thức tổng quát vào thực tiễn, không phải học lại nhiều lần một nội dung kiến thức ở các môn học khác nhau. Các thầy cô giáo dạy bộ môn liên quan có điều kiện và chủ động hơn trong sự phối hợp, hỗ trợ lẫn nhau… Đây chính là ưu điểm của việc tích hợp liên môn trong giảng dạy mà trường Lê Ngọc Hân đã, đang và sẽ tiếp tục áp dụng.
Xem thêm: line up là gì
Chuyên đề kết thúc bằng tiếng nói cười ríu rít của các em học sinh, bằng ánh mắt hài lòng của các vị phụ huynh và bằng những nụ cười trên môi các thầy cô tham dự… Ai cũng cảm thấy buổi học này thật vui, thật thoải mái và thật hiệu quả, …
Ông Phạm Anh Dũng – Phó Giám Đốc Thảo Cầm Viên
Cô Bùi Thị Thu Thảo – GVCN lớp 2/3 – người dẫn dắt và đồng hành với các em trong suốt buổi học.
Hai cô của Trung tâm Giáo dục Thảo Cầm Viên cùng đồng hành với các em học sinh trong các hoạt động trải nghiệm thực tế.
Chuẩn bị cho hoạt động 1: Hành trình trải nghiệm!
Bắt đầu nào!
Cô Võ Thị Thu Thủy – người sẽ giúp các em với hoạt động tìm hiểu về con vật và cây cối bằng tiếng Anh (tích hợp môn Anh văn).
Hướng dẫn HS cách thu thập thông tin.
Thu thập được thông tin gì, mình ghi lại ngay nhé!
Xem thêm: diamond là gì
Quan sát, ghi chép!
Các câu hỏi vừa hồn nhiên vừa thông minh của các em cứ tới tấp, dồn dập. Có nhiều lúc, cả cô giáo, cả ba mẹ trả lời không kịp!
Em tìm hiểu, thu thập về động vật và cây cối (tích hợp môn Tự nhiên – Xã hội).
Phụ huynh cũng “thu thập thông tin” cùng các con!
Trao đổi với miss Thủy bằng tiếng Anh (tích hợp môn Anh văn)!
Qua trao đổi với cô, em biết là không cho thú ăn thức ăn lạ, không ném đá trêu chọc,… là một trong những cách để bảo vệ chúng (tích hợp môn Đạo đức).
Lượm những chiếc lá xinh đẹp trên đường đi để dành cho “bí mật” ở hoạt động sau!
Cho dê, cừu ăn! Thích quá! Em biết thêm cách chăm sóc vật nuôi.
Sau hoạt động trải nghiệm, các em được thầy Nguyễn Hữu Nhân hướng dẫn thư giãn, vận động nhẹ bằng cách ôn lại bài hát “Chú chim nhỏ dễ thương” kết hợp với bộ gõ cơ thể (tích hợp môn Hát-Nhạc).
Chia sẻ thông tin mình thu thập được với các bạn trong nhóm!
Đến với hoạt động Khám phá bản thân, với phần hướng dẫn của cô Thảo, các em học sinh biết được tên gọi các loài vật, loài cây có ở Thảo Cầm Viên. Thông qua các trò chơi vui nhộn và hấp dẫn mà cô tổ chức, vốn từ của các em được tăng lên đáng kể. Ngoài ra, các em còn có thể phân biệt được thú dữ, thú hiền; biết mô tả ngắn về chúng, tìm được một vài thành ngữ nói về chúng và biết cách để bảo vệ chúng (tích hợp môn Luyện từ và câu, môn Đạo đức, môn Tự nhiên và xã hội).
Hoạt động thú vị tiếp theo đó là các em sẽ tự mình hoàn thành 1 sản phẩm. Đó là một bức tranh với phần kết hợp của vẽ và cắt dán con vật, cây cối bằng lá cây mà em vừa lượm trên hành trình trải nghiệm. Sau đó, em phải thuyết trình bức tranh đó bằng tiếng Việt và tiếng Anh.
Cô Nguyễn Ánh Phương Nam – GV Mĩ thuật hướng dẫn các em vẽ cây (tích hợp môn Mĩ thuật).
Cô Cao Thị Phương Lan – GV Thủ công hướng dẫn các em cắt, dán con vật, cây cối từ chất liệu “đặc biệt”: lá cây (tích hợp môn Thủ công)!
Cùng thực hiện sản phẩm trong vòng 20 phút!
Cùng ngắm sản phẩm của chúng em nhé!
Thuyết trình sản phẩm bằng tiếng Anh và tiếng Việt (tích hợp môn Anh văn)!
Cô Bùi Thị Thanh – Chuyên viên Phòng Giáo dục Quận 1 phát biểu chỉ đạo.
Với phần báo cáo tham luận, cô Dương Thị Thanh Giang – Phó Hiệu trưởng trường Lê Ngọc Hân đã chia sẻ đến tất cả quý thầy cô tham dự về những giải pháp, những việc mà trường Lê Ngọc Hân đã và đang làm để nâng cao hiệu quả dạy học hoạt động trải nghiệm.
Các thầy cô tham dự chuyên đề đều có chung ý kiến là chuyên đề thực sự có ích, học sinh được học tập một cách nhẹ nhàng, thú vị, hiệu quả thông qua hoạt động trải nghiệm cũng như các trò chơi đầy hấp dẫn.
Cô Nguyễn Thụy Hương Lan – Khối trưởng Khối 2 trường Lê Ngọc Hân chia sẻ với các đồng nghiệp về những đồ dùng và thời gian để chuẩn bị cho một buổi dạy học hoạt động trải nghiệm thực tế ngoài nhà trường. Vì trường Lê Ngọc Hân đã thường xuyên thực hiện điều đó nên khi cần thì đều có sẵn và thời gian chuẩn bị cũng rất nhanh.
Đại diện Phòng Giáo dục Quận 1 và Trường Tiểu học Lê Ngọc Hân cảm ơn Ban Giám đốc Thảo Cầm Viên đã hỗ trợ cho chuyên đề.
Ban Giám đốc Thảo Cầm Viên, các thầy cô và phụ huynh cùng chụp hình kỷ niệm với các em học sinh lớp 2/3.
Bình luận