ngày bác hồ ra đi tìm đường cứu nước

Hiểu thêm về sự lựa chọn lịch sử của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc - Chủ tịch Hồ Chí Minh

Cách đây 111 năm, ngày 5/6/1911, người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành rời bến cảng Sài Gòn ra đi tìm đường cứu nước. Sau hơn một thế kỷ, câu chuyện vì sao Người chọn Sài Gòn làm điểm khởi đầu cho chặng đường lịch sử ấy vẫn là một điều thú vị, giúp chúng ta hiểu thêm giá trị của việc Người lựa chọn con đường đấu tranh giải phóng dân tộc.

Bạn đang xem: ngày bác hồ ra đi tìm đường cứu nước

Ngày 5-6-1911, từ bến Nhà Rồng (ảnh), Nguyễn Tất Thành rời Tổ quốc, bắt đầu cuộc hành trình tìm đường giải phóng dân tộc, giải phóng đất nước. Ảnh tư liệu: TTXVN

Ngày 2/6/1911, con tàu Amiral Latouche Tréville của hãng Thống Nhất (tên thường gọi là Năm Sao) cập cảng Sài Gòn. Anh thanh niên Nguyễn Tất Thành được biết tàu sắp đi Marseille (Pháp). Với nguyện vọng tha thiết xin một công việc trên tàu để có cơ hội đi nước ngoài, anh gặp thuyền trưởng và nói rằng anh có thể làm bất cứ công việc gì trên tàu, thuyền trưởng đã nhận anh vào làm phụ bếp. Ngày 3 tháng 6 năm 1911, Nguyễn Tất Thành bắt đầu hoạt động với tấm thẻ mang tên “Văn Ba”. Trưa ngày 5 tháng 6 năm 1911, con tàu Latouche Tréville rời cảng Sài Gòn...

Hành trình mới của phụ bếp Văn Ba bắt đầu từ đâu và tại sao lại bắt đầu như vậy?

Vào đầu thế kỷ XX, ở Việt Nam có nhiều cửa ngõ thông thương với nước ngoài; Ngoài hai cảng lớn Hải Phòng và Sài Gòn, còn có tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng và các cửa khẩu nối các thuộc địa Đông Dương với các thị trường hàng hóa, nguyên liệu khác. Thương thuyền của Pháp và các nước ra vào cảng tấp nập, tạo cơ hội cho người bản xứ xuất ngoại nhiều nơi.

Lúc bấy giờ, một số nho sĩ yêu nước muốn “cứu nòi khỏi ách nô lệ” cũng muốn tìm cho mình một lối đi riêng. Đồng chí Phan Bội Châu trong lúc tìm đường ra nước ngoài đã cùng các đồng chí trở lại Trung Quốc rồi sang Nhật Bản, khởi xướng phong trào Đông Du. Còn chí sĩ Phan Chu Trinh từng phản đối bạo động và không muốn phản bội người nước ngoài. Vì vậy, anh ấy đã đến Hồng Kông để đến Nhật Bản. Nhưng chỉ có người thanh niên Nguyễn Tất Thành hướng đến nơi sáng tạo ra 6 chữ “Tự do, Bình đẳng, Bác ái” - nước Pháp.

Với việc tham gia cuộc đấu tranh chống sưu thuế của nhân dân Trung Kỳ (1908), Nguyễn Tất Thành đã thấy rõ sự cần thiết phải tìm một con đường mới với chí hướng ra nước ngoài cứu nước.

Vì vậy, Sài Gòn trở thành nơi chuẩn bị trực tiếp cho việc thực hiện ý đồ của người thanh niên yêu nước ấy “Muốn ra nước ngoài xem nước Pháp và các nước thế nào rồi trở về giúp đồng bào”.

Sài Gòn lúc đó có 3 điểm khác biệt mà không nơi nào khác ở thuộc địa này có được. Thứ nhất, Sài Gòn là thuộc địa, là xứ “Đông Pháp” - nơi thể hiện rõ nhất xã hội Pháp thuộc địa, hiện đại và sầm uất, thực trạng đời sống người dân Sài Gòn cũng như thời Pháp thuộc. ở Sài Gòn đã tạo ra những tương phản lớn trong sự so sánh về nền văn minh Pháp. Thứ hai, Sài Gòn là nơi Việt Nam tự do hơn các nước khác trong việc đi lại, tìm việc làm tạm thời để kiếm sống nên việc ra nước ngoài rất dễ tìm mối. Ba, Sài Gòn là cửa ngõ của Nam Kỳ, đầu mối giao thông nên thuận lợi hơn các nước khác trong việc xuất khẩu; Đặc biệt ở Sài Gòn lúc bấy giờ có các hãng tàu biển lớn chạy tuyến Pháp - Đông Dương (hãng Năm Sao…) thuận lợi cho người tìm đường sang Pháp.

Sự lựa chọn Sài Gòn của Nguyễn Tất Thành không chỉ khác với sự lựa chọn của các học giả trước đây về phương hướng, mục tiêu tìm kiếm mà còn khác về phương thức thực hiện hành trình tìm đường cứu nước.

Xem thêm: diamond là gì

Tức là Nguyễn Tất Thành có vốn Hán ngữ, Pháp văn để đọc sách làm quen với tư tưởng mới, từ đó phân tích chính kiến. Ông nhận ra những hạn chế của việc xuất khẩu sang phương Đông và thấy tính phi thực tế của con đường cải cách dân chủ. Nhận thức được nền văn minh Pháp và ý thức được nỗi khổ của đồng bào mình, người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành đã quyết định “ra nước ngoài xem cho rõ, xem họ làm ăn thế nào mình sẽ về giúp đồng bào mình” (trả lời nhà văn Mỹ) Anna Louis Strong năm 1965).

Chỉ khoảng 4 tháng sống ở Sài Gòn, hòa nhịp với cuộc sống của nhân dân lao động, Nguyễn Tất Thành đã nhanh chóng tìm hiểu về thành phố đô hội vào loại bậc nhất của chế độ thực dân Pháp ở phương Đông...

Càng thâm nhập vào cuộc sống của nhân dân lao động Sài Gòn, Nguyễn Tất Thành càng quyết tâm và hy vọng sẽ sớm có chuyến đi tìm con đường mới để nhân dân vùng đất thuộc địa này chấm dứt gian khổ. Những ngày sống ở Sài Gòn đã tiếp thêm ý chí, nghị lực sống cho anh trên con đường thực hiện mục tiêu hoài bão của tuổi trẻ là cứu nước, giải phóng dân tộc khỏi ách đô hộ.

Đồng chí Nguyễn Ái Quốc tại Đại hội đại biểu toàn quốc Đảng Xã hội Pháp ở Tours (Pháp) năm 1920.

Theo đó, hành trình 30 năm bôn ba cùng 10 năm bôn ba tìm đường cứu nước (1911 - 1920), Nguyễn Tất Thành - Văn Ba - Nguyễn Ái Quốc đã đi qua 3 đại dương (Thái Bình Dương, Ấn Độ Dương, Đại Tây Dương). Đại dương). với 4 châu lục (Á, Âu, Phi, Mỹ) và gần 30 quốc gia, để xem “nước họ làm thế nào”.

Dấn thân, trải nghiệm và “Hỏi quanh bóng châu Mỹ, châu Phi/Miền đất tự do, vùng trời nô lệ/Con đường cách mạng đang tìm” ( người tìm nước ), Nguyễn Ái Quốc đã kịp thời phát hiện ra “Sơ thảo lần thứ nhất những Luận cương về vấn đề dân tộc và thuộc địa” tại Đại hội II Quốc tế Cộng sản năm 1920 (đăng trên báo Nhân đạo của Đảng). xã hội Pháp).

Luận cương về vấn đề dân tộc và thuộc địa của Lênin đã làm cho Người "hết sức phấn khởi, giác ngộ, tin tưởng! Tôi xúc động trào nước mắt". Ngồi một mình trong phòng, Người nói to như nói trước đám đông: “Hỡi đồng bào khốn khổ! Đây là điều cần thiết cho chúng ta, đây là con đường dẫn đến sự giải thoát của chúng ta!”

Xem thêm: presented là gì

Như vậy, việc chọn Sài Gòn làm điểm xuất phát của cuộc hành trình tìm đường cứu nước là một sự lựa chọn lịch sử; Mặc dù có những khác biệt về bối cảnh của phong trào tìm đường cứu nước Việt Nam đầu thế kỷ 20, nhưng đó là một quá trình logic tất yếu có cơ sở vững chắc - một thời niên thiếu được học tập và thấm nhuần lòng yêu nước từ gia đình, quê hương. , các lớp cao cấp; một thanh niên có gần 3 năm trực tiếp chuẩn bị cho cuộc rời Sài Gòn để rồi gần 10 năm sau lại thấy “mặt trời Nga ló rạng đằng Đông”.

Trong suốt quá trình lâu dài và từng bước đó, Nguyễn Ái Quốc đã nhận thức rõ xu thế phát triển tất yếu của lịch sử và tính chất của thời đại mới mà Cách mạng Tháng Mười Nga mở ra; cho đến khi Người khẳng định “Không có con đường cứu nước, giải phóng dân tộc nào khác con đường cách mạng vô sản” thì đó là lúc Người vận dụng một cách sáng tạo “Cẩm nang thần kỳ” ấy vào thực tiễn Việt Nam, đưa nó vào cuộc sống. Cách mạng đến vinh quang.